Powered By Blogger

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Troiano Newsletters: Thanh lọc vì nguyên nhân sức khỏe



Thanh lọc vì nguyên nhân sức khỏe
Kenny Troiano/Maximus Troy Publications

Khi nói về vấn đề thanh lọc, điều đầu tiên mà hầu hết sư kê đều liên tưởng đến là lối đá. Nhưng còn vô số lý do khác để thanh lọc chiến kê. Đó có thể là dị tật liên quan đến di truyền, môi trường và dinh dưỡng, hay thậm chí là bệnh tật.

Chăm sóc kỹ để hạn chế bệnh tật: Môi trường xấu và việc chăm sóc không thích hợp có xu hướng gây ra nhiều bệnh tật, hoặc ít nhiều gà cũng có dấu hiệu bệnh tật. Nếu môi trường luôn được duy trì ở tình trạng tuyệt hảo, và việc chăm sóc gà con được thực hiện ngay từ sớm ở bãi chăn thả, và tất cả chiến kê đều được cột dây trên thảm có trong toàn bộ cuộc đời, thì bạn sẽ thấy số lượng bệnh tật thường rất thấp.

Lợi ích của việc thanh lọc: Tất cả các nhà lai tạo gà chọi danh tiếng đều phòng bệnh. Tất cả đều thanh lọc gắt gao với hy vọng loại bỏ những cá thể yếu ớt càng sớm càng tốt, để chúng không thể trở thành nguồn lây bệnh.

Thanh lọc gắt gao hay loại bỏ những cá thể yếu ớt và kém cỏi có nhiều điểm thuận lợi, chẳng hạn:

* Giảm phí chăn nuôi;
* Loại bỏ nguồn lây bệnh tiềm tàng;
* Tăng diện tích chuồng nuôi;
* Giảm thời gian chăm sóc;
* Và cải thiện chất lượng di truyền cũng như lối đá của bầy nói chung. 

Quy trình kiểm tra bốn bước: Khi kiểm tra một cá thể trong diện nghi vấn, tôi cũng trải qua bốn bước giống như bác sĩ khám bệnh. Tôi tự đặt câu hỏi:

* Triệu chứng? Nói cách khác, vấn đề là gì?
* Nguyên nhân gây ra vấn đề này?
* Mức độ như thế nào - tức chẩn đoán tốt hay xấu? Nói cách khác, gà có thể sống sót không, và nếu vậy, khả năng sinh sản trong tương lai như thế nào?
* Và, đâu là giải pháp cho vấn đề?

Trong đa số trường hợp, thanh lọc là giải pháp duy nhất. Mặc dù luôn khuyến khích các nhà lai tạo thanh lọc một cách gắt gao, tôi không hề thực hiện điều này một cách hời hợt. Trên thực tế tôi cân nhắc rất nhiều trước khi thực hiện. Và tôi khuyên bạn cũng làm như vậy.

Nguyên nhân di truyền, dinh dưỡng hay môi trường? Trong quy trình kiểm tra bốn bước và trước khi quyết định thanh lọc gà, tôi sẽ xác định nguyên nhân do di truyền, dinh dưỡng hay môi trường. Đây là điều bắt buộc! Bạn không chỉ muốn chữa trị, mà còn đảm bảo thanh lọc vì những lý do thích đáng, khi cần thiết. Việc xác định nguyên nhân cũng giúp bạn đề phòng, dẫu vấn đề là gì, để không xảy ra nữa.

Đừng "mở bệnh viện": tôi đọc rất nhiều bài viết về những nhà lai tạo cố gắng cứu chữa những con gà, mà theo chính họ thú nhận, lẽ ra phải loại bỏ. Bạn sẽ không bao giờ có gà hay, hoặc thậm chí có thời giờ ngắm gà nếu phải luôn bận rộn vào việc cứu chữa.

Đừng trở nên giống như những nhà lai tạo đó, những người luôn mua mọi thứ mà họ thấy chẳng hạn như thuốc và vắc-xin. Bệnh duy nhất mà tôi điều trị cho gà của mình là các loại ký sinh nội và ngoại, chẳng hạn như giun, rận và ve. Còn lại chấp tất! Nếu chúng không thể tự phục hồi trong vòng năm ngày thì tôi sẽ bỏ luôn.

Chiến hữu của tôi, Tony Saville luôn nói rằng, "Thứ gì đáng chết, sẽ chết, vậy hãy để nó chết cho rồi!". Nếu cố chữa trị cho gà thì bạn sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn cả giá trị thực của chúng. Chúng sẽ không bao giờ ổn (tức phục hồi hoàn toàn) và không bao giờ trở lại như trước được nữa. Trong đa số trường hợp, bệnh sẽ trở nên mãn tính, tái đi tái lại hoài, và dường như không bao giờ khỏi hẳn.

Tôi sẽ không bao giờ lai tạo những con gà bệnh. Đặc biệt là khi chúng bị bệnh nặng, những bệnh này luôn ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản, và rồi chúng lại truyền cho bầy con. Theo thời gian, những cá thể này sẽ làm giảm chất lượng của toàn bầy gà. 

Tôi hy vọng bạn sẽ thích bài viết này, và đó là những thông tin mà tôi cung cấp để giúp bạn cải thiện bầy gà của mình. Nên nhớ rằng, nếu ai cũng nỗ lực để tạo ra gà hay, tức gà tổng hợp nhiều thứ (từ ngoại hình, tính cách cho đến năng lực) thì tất cả đều được hưởng lợi. Hy vọng bạn có mùa lai tạo thành công!

Trân trọng, Kenny Troiano

1 nhận xét: